Bài 3: Một số cách thức di chuyển đối tượng trong Flash

Bài viết này sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của 1 file flash và nắm được 1 số khái niệm cơ bản xem một con chim làm thế nào bay được? Hay một quyển vở thì làm thế nào gấp trang được ????

(Có khá nhiều khái niệm cần giải thích từ đầu nên bài viết sẽ chỉ đưa ra 1 vài khái niệm cơ bản nhất. Các khái niệm còn lại sẽ được lần lượt đi qua trong các bài viết sau)

 

Bài viết này sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của 1 file flash và nắm được 1 số khái niệm cơ bản.

(Có khá nhiều khái niệm cần giải thích từ đầu nên bài viết sẽ chỉ đưa ra 1 vài khái niệm cơ bản nhất. Các khái niệm còn lại sẽ được lần lượt đi qua trong các bài viết sau)


1. Flash hoạt động như thế nào?


Khởi đầu, ta hãy thử nghĩ về 1 đoạn phim được trình chiếu trên TV. Các hành động của diễn viên trong bộ phim nhìn liền mạch không khác gì hoạt động ở ngoài đời nhưng ai cũng biết đó chỉ là 1 chuỗi hình ảnh rời rạc được chiếu liên tiếp nhau rất nhanh để tạo ra cảm giác chuyển động liên tục. Đó là lý do vì sao điện ảnh luôn đi kèm với thuật ngữ "24 hình/giây". Hay khi  đó bạn hiểu tại sao các xưởng làm phim hoạt hình dựa vào nguyên tắc này. Họ phải vẽ ,scan  các hình


Như vậy có thể tóm tắt 1 cách đơn giản các bước lưu và chiếu 1 bộ phim:

-  Camera liên tục "chụp" lại từng khoảnh khắc của bộ phim và lưu chúng thành những hình ảnh riêng biệt, theo thứ tự trước-sau đúng như những gì chúng diễn ra (các bộ phim thời xưa thường được lưu vào các cuốn băng dài).

-  Khi trình chiếu, từng hình ảnh đó được lấy ra và chiếu liên tục lên màn ảnh tạo thành chuỗi chuyển động liền mạch.

 

2. Flash cũng áp dụng các ý tưởng tương tự như trên để tạo và trình chiếu các đoạn hoạt hình.

 

Bạn sẽ có 1 Timeline dài để đặt chuỗi hình ảnh của mình lên đó (hãy tượng tượng Timeline giống như 1 cuốn băng dài chứa toàn bộ các khung hình của 1 bộ phim vậy).

Timeline đó được thể hiện bằng 1 chuỗi liên tục các Frame nối tiếp nhau, mỗi Frame thể hiện 1 hình ảnh nào đó (giống như 1 khung hình riêng biệt trong chuỗi hình ảnh của 1 bộ phim)

 

Timeline

3.  Hiệu ứng di chuyển đối tượng : Motion Tween (đối tượng thay đổi vị trí)

Flash có thể tạo ra hai cơ chế chuyển động của đối tượng thông qua việc sử dụng timeline đó là: Motion Tween & Shape Tween.
(Để biểu diễn movie theo thời gian, người ta thường dùng một trục thẳng nằm ngang gọi là Timeline. Timeline được chia thành nhiều khoảng, mỗi khoảng như thế tương ứng với một hay một vài khung hình).

Motion tween sẽ tạo ra sự chuyển động của đối tượng từ vị trí này đến vị trí khác.\
Bạn chỉ cần xác hai trạng thái đầu, cuối của đối tượng. Các trạng thái trung gian sẽ do Flash tự hình thành.
Như ví dụ trên, bạn chỉ cần chuyển đối tượng chiếc bút chì sang thành Symbol trong Flash, sau đó xác định các vị trí điểm đầu và cuối của chuyển động, ngay lập tức bạn sẽ có được một chuyển động đẹp mắt.


Các bước thực hiện:

Bước 1. Tạo mới một file flash với Ctrl+N. Nếu cửa sổ timeline chưa xuất hiện bạn nhấn Ctrl+Alt+T. Bạn sẽ thấy 'Layer1' trong cửa sổ timeline. Nhấn vào frame 1, ( cái chấm tròn trắng , dưới số 1 đỏ trong hình vẽ)  rồi đưa con trỏ vào bảng Tool ( bảng công cụ chọn  bất cứ công cụ vẽ nào ở bảng công cụ như  pen, pencil, brush... để vẽ, Àh nhớ chọn cả màu đấy nhá, chứ dạo tôi mới làm quen mà  bút vẽ không chọn màu , mà lại vẽ vào khung nền trắng thì tôi chả vẽ được...ngu thế).  Ví dụ tôi vẽ quả bóng bằng cách vào biểu tượng tượng hình tròn, trong color : bút chì (Stroke color) không chọn nét. Cái ống đổ màu chọn màu đỏ. Nhấn và giữ , kéo chuột ta vẽ được 1 quả bóng màu đỏ, rồi thả tay

Hay cách khác, Chọn frame 1, chèn ảnh của đối tượng cần tạo chuyển động ( như một ảnh)  thông qua lệnh File | Import (Ctrl + R).

thcs2


Bước 2. Đưa chuột nhấp vào hình quả bóng vừa vẽ ( đối tượng quả bóng được chọn nó hiện lên toàn bộ chấm chấm mờ mờ).

Bước 3. Nhấn chột phải, chọn Convert to Symbol...  hay cách khác nhấn phím F8 ,  Bảng  Convert to Symbol sẽ xuất hiện, bạn đặt tên cho Symbol tại ô Name ( tên gì cũng được nhớ không dấu viết liền , ngắn gọn). Ở Type thì bạn tíck  chọn mục Motion  và  rồi nhấn OK.
Convert to Symbol sẽ xuất hiện, đặt tên cho Symbol, tích chọn mụcGraphic và nhấn OK.
Chú ý: Bạn chỉ có thể tạo motion tween cho đối tượng Symbol (các đối tượng đồ hoạ có thể dùng lại nhiều lần). Vì thế việc đầu tiên khi muốn tạo motion tween là bạn phải chuyển đổi đối tượng về dạng Symbol.

Bước 3 . Nhấp  chuột tại frame 25, ở cùng Layer đó , bạn nhấn F6 để tạo một keyframe mới. Mục đích di chuyển quả bóng đến bất kỳ vị trí nào bạn muốn (xác định điểm cuối của chuyển động).

Bước 4.
Kích chuột vào chọn một frame ở giữa bất kỳ (2 đến 24),  Nhấp chuột phải chọn  Creat Motion  Tween .
Hay cách khác từ thực đơn pop-up trong phần Tween. Khi đó, Layer 1 sẽ có dạng như hình dưới.



Bước 5. Tại frame 25, Bạn kéo quả bóng tới vị trí bạn thích như kéo lên cao hay kéo lên bất cứ hướng nào

Khi đó Symbol bạn vừa chuyển đổi sẽ nằm tại frame1 của Layer1. Di chuyển đối tượng đến vị trí ban đầu nếu cần thiết (xác định vị trí điểm đầu của chuyển động).
6. Chọn frame 25 và nhấn phím F6 để chèn một keyframe mới.

Chú ý:
Trong một movie, không phải bất kỳ frame nào bạn cũng có thể thay đổi nội dung. Nếu một Frame mà bạn muốn thay đổi nội dung, nó phải là KeyFame, trên Timeline, KeyFrame được biểu diễn bằng Frame có dấu chấm tròn đen.

Bước 1. Tại frame 25, di chuyển Symbol đến bất kỳ vị trí nào bạn muốn (xác định điểm cuối của chuyển động).

Bước 1. Kích chọn một frame ở giữa bất kỳ (2 đến 24), chọn Motion từ thực đơn pop-up trong phần Tween. Khi đó, Layer 1 sẽ có dạng như hình dưới.



Bước 1. Nhấn Ctrl+Enter để xem motion tween bạn vừa tạo.

thcs4

4.  Hiệu ứng Shape Tween (đối tượng thay đổi hình dạng)

Shape Tween là kỹ thuật tạo sự thay đổi hình dạng của đối tượng (vị trí, hình dạng, kích thước, màu sắc, …).

Các bước thực hiện:

Ví dụ: Bạn muốn biến đổi một đối tượng từ dạng hình tròn sang hình vuông như thế này



1. Tạo mới một file flash với Ctrl+N. Nếu cửa sổ timeline chưa xuất hiện bạn nhấn Ctrl+Alt+T. Bạn sẽ thấy 'Layer1' trong cửa sổ timeline.

thcs5

2. Chọn frame đầu tiên, vẽ bất kỳ một đối tượng (trong ví dụ này bạn sẽ vẽ một hình tròn). Đây chính là đối tượng khởi đầu của Shape tween.
3. Chọn frame 25 và nhấn F6 để chèn một keyframe mới.

thcs6

4. Tại frame 25, xoá đối tượng ban đầu và vẽ mới một đối tượng khác (trong ví dụ này bạn sẽ xoá hình tròn và vẽ mới một hình vuông).

thcs7




5. Kích chọn một frame ở giữa bất kỳ (2 đến 24), chọn Shape từ thực đơn pop-up trong phần Tween. Khi đó, Layer 1 sẽ có dạng như hình dưới.

thcs8


5. Masking (mặt nạ)

Nếu biết cách sử dụng mặt nạ bạn sẽ có thể tạo ra các hiệu ứng để lộ dần dần hoặc từng phần nội dung của một bức tranh hay bức vẽ.
Như ví dụ dưới đây, khi mặt nạ di chuyển, từng phần của ngọn núi sẽ được hiển thị.

thcs9

Các bước thực hiện:

1. Chèn Layer và đặt tên cho chúng:
- Mặc định, bạn đã có sẵn một layer trong cửa sổ timeline. Hãy chèn thêm một layer nữa, bạn cần phải có hai layer để tạo mặt nạ cho một đối tượng.
- Đổi tên layer trên cùng thành 'Mask' và layer bên dưới thành 'background'.

2. Tạo Shape Tween cho vòng tròn của layer 'Mask':
- Chèn bức ảnh của bạn vào layer 'background'.
- Di chuyển đến frame 40 của layer 'background' và nhấn phím F5 để chèn thêm các frame mới, vì thế bức ảnh nền của bạn sẽ không bị thay đổi.
- Sử dụng công cụ vẽ hình Oval vẽ một vòng tròn trên layer 'Mask', nhớ xoá viền của vòng tròn (border). Kéo vòng tròn đến vị trí bắt đầu của chuyển động.
- Di chuyển đến frame 40 trên layer 'Mask', nhấn phím F6 để chèn một keyframe mới. Kéo hình tròn di chuyển đến vị trí cuối của chuyển động.
- Sau đó chọn frame 1 của layer 'Mask', chọn Shape từ thực đơn pop-up trong phần Tween.

3. Tạo mặt nạ:
- Kích chuột phải trên layer 'Mask' (phần hiển thị tên của layer) và chọn mục Mask.

4. Khi đó lớp mặt nạ bạn tạo đã hoàn thành. Nhấn Ctrl+Enter để xem kết quả.


6. Custom Curser (Tạo trỏ chuột)

Trong phần này bạn sẽ biết được cách tạo con trỏ chuột trong Flash bằng cách sử dụng movieclip symbol và một số đoạn actionscript.

Các bước thực hiện:
1. Tạo movieclip symbol:
- Nhấn Ctrl+F8 để tạo một symbol mới.
- Cửa sổ 'Create New symbol' xuất hiện, nhập tên của symbol là CurserNew_mc, tích chọn mục Movie Clip, nhấn OK. Khi đó bạn đã có được một movieclip.
- Vẽ con trỏ mới thay thế cho con trỏ đang tồn tại của hệ thống.
Ví dụ:



- Kích trở lại 'Scene 1' bằng cách kích vào mục Scene 1 bên dưới cửa sổ timeline.



2. Trong 'Scene 1' hoặc movie chính:
- Kéo movie CurserNew_mc từ thư viện symbol vào vùng làm việc (nếu cửa sổ thư viện chưa được mở bạn hãy nhấn phím F11 hoặc Ctrl+L).
- Chọn Frame 1 trên Layer 1. Mở cửa sổ Actionscript (nếu cửa sổ chưa được mở, bạn nhấn nút F9).
- Nhập đoạn mã sau vào cửa sổ actionscript (lưu ý rằng frame 1 trên layer 1 vẫn được chọn).

Chúc các bạn thành công

st

Pin It

________________________Source:tieuhocvn.info___________________

Top